Back

BRR เดินหน้าต่อยอดสร้างความเข็งแกร่งธุรกิจ เดินหน้าผลิตบรรจุภัณฑ์จากชานอ้อยเชิงพาณิชย์เต็มสูบ ลดความเสี่ยงจากสถานการณ์ราคาน้ำตาลในตลาดโลกตกต่ำ

‘บมจ.น้ำตาลบุรีรัมย์’ หรือ BRR พร้อมเดินหน้าผลิตบรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้ชานอ้อยเชิงพาณิชย์ได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้ หวังช่วยต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มจากวัตถุดิบอ้อย เสริมความแข็งแกร่งด้านการดำเนินงานและบริหารพอร์ตรายได้เพื่อลดความผันผวนจากสถานการณ์ราคาน้ำตลาดในโลก ขณะที่ผลการดำเนินงาน 9 เดือนแรกปีนี้ ทำรายได้รวม 3,982.28 ล้านบาท และขาดทุน 79.73 ล้านบาท จากการลงทุนเพื่อสร้างการเติบโตพร้อมขยายฐานธุรกิจให้มีความหลากหลาย

นายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BRR เปิดเผยว่า บริษัทฯ พร้อมเดินหน้าโรงงานบรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้จากชานอ้อย หรือ Sugarcane Ecoware Co., Ltd. หรือ SEW ในเชิงพาณิชย์เพื่อจำหน่ายให้แก่ลูกค้าได้ภายในเดือนธันวาคม 2562 หรืออย่างช้าภายในเดือนมกราคม 2563 ซึ่งเป็นการต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่วัตถุดิบที่มาจากผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตน้ำตาลทราย นำมาใช้สร้างความแข็งแกร่งให้แก่การดำเนินงาน ส่งผลให้บริษัทฯ สามารถบริหารความเสี่ยงจากการพึ่งพาผลผลิตน้ำตาลเพียงอย่างเดียว

โดยเฉพาะในช่วงที่ราคาน้ำตาลในตลาดโลกยังอยู่ในภาวะตกต่ำ แม้ว่าจะมีสำนักงานวิจัยหลายแห่งมองตรงกันว่าสถานการณ์น้ำตาลทรายของโลกในรอบการผลิตปี 2562/63 จะมีผลผลิตต่ำกว่าความต้องการบริโภคอยู่ประมาณ 5-7 ล้านตัน แต่สต๊อกน้ำตาลทรายก็ยังอยู่ในระดับ 80 ล้านตัน ทำให้ต้องใช้เวลาดูดซับ จึงยังเป็นแรงกดดันต่อราคาน้ำตาลในตลาดโลกในช่วงนี้ซึ่งปัจจุบันเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 12.8 - 13 เซนต์/ปอนด์ และเชื่อว่าจะทยอยปรับสูงขึ้นในช่วงไตรมาส 3 หรือ ไตรมาส 4 ของปี 2563

ด้วยปัจจัยดังกล่าว ส่งผลให้ผลการดำเนินงานในรอบ 9 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-กันยายน 2562) บริษัทฯ มีรายได้รวม 3,982.28 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิที่ 79.73 ล้านบาท ทั้งนี้ สาเหตุสำคัญของการปรับตัวลดลงของผลประกอบการมาจาก การลงทุนเพิ่มในการผลิตน้ำตาลรีไฟน์ ระบบประหยัดพลังงาน (Falling Film) และบรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้ ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและยังไม่ได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันบริษัทฯ มีค่าใช้จ่ายคงที่ เช่น ค่าเสื่อมราคา ค่าใช้จ่ายในการบริหารและต้นทุนทางการเงิน เพื่อปรับตัวของธุรกิจให้มีความหลากหลายมากขึ้นและเป็นการลดความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลก โดยเฉพาะการเพิ่มทางเลือกด้านผลิตภัณฑ์น้ำตาลทราย และการตอบรับกระแสการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในเรื่องการใช้ภาชนะกระดาษย่อยสลายได้แทนพลาสติก

บทวิเคราะห์ บล.โนมูระ ได้เผยแพร่บทวิเคราะห์ที่ประเมินการดำเนินงานของ บมจ.น้ำตาลบุรีรัมย์ หรือ BRR มองว่า บริษัทฯ มีปริมาณอ้อยเข้าหีบเพิ่อขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการอยู่ระหว่างการก้าวเข้าสู่ผู้ผลิตน้ำตาลครบวงจร จากการขยายการผลิตไปสู่น้ำตาลทรายขาว และโรงผลิตบรรจุภัณฑ์จากชานอ้อย โดยคาดว่าหากการผลของการลงทุนนี้จะช่วยสร้างกำไรส่วนเพิ่มได้ในช่วงปี 2563 นี้